Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

địa lan , bán cung cấp dia lan giá rẻ , giống hoa địa lan , đà lạt tím , trồng địa lan

 www.LANHODIEP.vn

www.HOAONLINE.VN

 

Địa lan Bắc Hà

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bước tới: menu, tìm kiếm
Địa lan sống tự nhiên
Địa lan Bắc Hà là nhiều loài thuộc họ hoa lan (Orchidaceae), chi Huệ lan (Cymbidium spp.), phân bố rộng khắp trên các vùng rừng núi Việt Nam và tập trung nhiều nhất ở khu vực rừng núi Đông Bắc. Chia ra thành nhiều loại, xác định trên màu sắc, phân bổ hoa, hương thơm, địa lan Bắc Hà cũng rất đa dạng và phong phú về kiểu dáng hoa, lá, thân củ...
Địa lan Bắc Hà gồm nhiều loài có giá trị đặc biệt như: Thanh Lan, Hoàng Vũ, Hồng Ngọc, Huyền Lan, Nhất Điểm... Một số loài được tìm kiếm và thuần hóa lâu năm được gọi là "lan truyền thống", những loài mới sưu tầm và khai thác về được gọi là những "biến thể lan rừng".

Biến thể lan rừng

Những biến thể lan rừng mang nhiều hình thái đặc sắc, về kiểu dáng, màu sắc, mùa nở, hương thơm. Sự đa dạng này là do sự lai tự nhiên mà thành, từng phân khu sẽ có những chủng loại nhất định: xanh, vàng, nâu, đen... vùng đông bắc; trắng điểm, hồng pha, vân lý... vùng tây bắc và trung, cao nguyên.

Cách nhận biết

Những loài thu lan thường mang bộ lá khô xác, giả hành tròn, lá thuôn thẳng, ít phản kiếm, sắc hồng pha thường biểu hiện bằng chồi cây non tía đỏ. Trắng điểm hoặc trắng tuyền thường biểu hiện bằng chồi non xanh phấn. Những loài này ít thơm, hoặc nếu thơm thường thiếu vị nồng trầm hương đặc trưng.
Những loài đông và xuân lan với bộ lá mỡ mượt, giả hành lộ, dẹt, thi thoảng mới có thân củ tròn, lá phản kiếm hoặc xõa. Những dòng xanh vàng biểu hiện bằng chồi non xanh hoặc vàng nhạt, mỡ, trong. Những loài nâu, đen, thường pha sắc tía khi ra chồi mới, những loài hồng lan thường có màu đào. Hương vị đặc biệt, pha trầm, của hương nồng rêu mốc rừng, thoảng vị quế hồi...
Một số loài đột biến khó nhận dạng thì phải nhờ nhận dạng hoa.

Địa lan Bắc Hà truyền thống

Một số loại được khai thác từ rừng về được thuần hóa lâu ngày, nhờ nhận dạng về sắc hoa, kiểu phân bố hoa, thân, củ lá mà được gọi tên một cách nhất định theo từng loài ví dụ như thanh lan và hoàng vũ có xuất xứ từ vùng núi đông bắc bắc bộ, tập trung lớn nhất tại khu Vàng Danh, Yên Tử, Uông Bí, Quảng Ninh, được các nhà sưu tập và khi thác lan Thủy Nguyên, Hải Phòng tìm được và bán lại cho các nhà sưu tập lan toàn miền bắc.
Một số loại khác được cấy mô hoặc gieo hạt nhân tạo từ các vườn lan và trung tâm nghiên cứu lan Vân Nam Trung Quốc xuất sang theo đường tiểu ngạch, được các nhà vườn nuôi dưỡng và thuần hóa nhiều năm. Một số loại phẩm chất cao được đánh giá bằng độ thuần chủng, phân bố hoa đẹp, hương vị thơm đặc trưng, thân củ và hoa cân đối, có tính thẩm mĩ. Ví dụ như một số loài thanh lan và hoàng lan.
Loại hoàng vũ này có xuất xứ thuần hóa từ các nhà vườn Nam Định, tính ổn định cao, siêng hoa, thơm. Thích nghi tốt với các tiểu khí hậu, kháng bệnh tốt. Lá phản kiếm ôm thân, thân củ trung bình, cánh đài dài, cong cớn, tam thế, xuôi vai. Cánh hoa lớn, khoe nhụy. Sắc vàng chanh. Một loài Hoàng Vũ khác có xuất xứ từ Yên Tử, được thuần hóa ở Hải Phòng nhưng ít thấy và rất hiếm. Loại khác được các nhà vườn Hà Nội sưu tập, cũng rất hiếm. Người ta cho rằng khi hoa Hoàng Vũ nở, ngày hướng về hướng ánh sáng như múa, đấy là một ý kiến khó kiểm chứng. Điều giải thích mang tính hiện tượng nhất là khi Hoàng Vũ phát ngồng vẫn còn giữ nụ, ngồng nụ quay theo hướng ánh sáng trong ngày, người ta gọi là múa. Một số ý kiến khác thì cho rằng, cánh hoa cong, thon như bàn tay vũ công, hoa màu vàng gọi là Hoàng Vũ.

Người trồng hoa địa lan ở Sa Pa trúng giá dịp Tết

Ngoài địa lan, hàng năm, Sa Pa còn cung cấp cho thị trường, đặc biệt là Hà Nội vài triệu bông hồng chất lượng cao.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, toàn huyện có khoảng 2.500 chậu địa lan đạt tiêu chuẩn đưa ra thị trường, giá bán cao hơn năm trước (bình quân 400.000 đến 600.000 một chậu hoa loại dưới 5 cành hoa), ước tổng thu gần 20 tỷ đồng.
Hiện toàn huyện Sa Pa có khoảng 40 hộ trồng hoa các loại, trong đó chủ yếu là hoa hồng, hoa lan thương phẩm. Số hộ trồng lan rất ít, số có vườn lan trị giá trên 1 tỷ đồng thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Ông Phan Thanh Hùng, đại diện Hợp tác xã Thanh Xuân, chuyên sản xuất và kinh doanh hoa địa lan, cho biết năm nay Hợp tác xã có 500 chậu hoa địa lan đưa ra thị trường; trong đó xuất cho thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) gần 200 chậu địa lan với giá từ 5-30 triệu đồng một chậu, thu về trên 5 tỷ đồng.
Trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, anh Dương Toàn Thắng xuất bán 60 chậu địa lan, thu về hàng trăm triệu đồng; trong đó có 3 chậu địa lan "trầm mộng" được bán với giá 220 triệu đồng.
Anh Thắng cho biết các chậu hoa của anh do được chăm sóc đúng kỹ thuật nên hoa trổ đều và đẹp, giá bán thấp nhất cũng từ 4 triệu tới 40 triệu đồng một chậu. Đặc biệt có chậu lan "trầm mộng" có tới 80 nhành hoa bán với giá 60 triệu đồng, nên chỉ tính nguồn thu từ bán hoa cho khách chơi Tết, anh Thắng đã có ngót nghét tiền tỷ. Ngoài địa lan, hàng năm, Sa Pa còn cung cấp cho thị trường, đặc biệt là Hà Nội vài triệu bông hồng chất lượng cao.
Theo ông Lê Đức Luận, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sa Pa, hoa và các cây dược liệu, rau củ quả ôn đới đang là thế mạnh và mũi nhọn đột phá của Sa Pa hướng tới thị trường trong nước và thế giới.
Tận dụng sự ưu đãi của thiên nhiên, nghề trồng hoa hồng, hoa lan đang được Sa Pa quan tâm phát triển góp phần nâng cao đời sống người dân và tạo cho địa phương một sản hấp dẫn khách du lịch.
Theo TTXVN

 

Dịp Tết, địa lan Trung Quốc giá "khủng" đắt hàng

Chỉ còn khoảng 20 ngày là đến Tết Nguyên đán, thị trường hoa lan phục vụ Tết cũng đã bắt đầu rộn ràng.

Tại chợ hoa Quảng Bá (Q.Tây Hồ, Hà Nội), đại diện cửa hàng hoa tươi Anh Trí cho biết, đã nhập về khá nhiều địa lan và một số lan hồ điệp tím, giá hoa cũng cao hơn năm trước. Dù thế, cửa hàng hoa này cho biết, vài ngày tới, sẽ tiếp tục nhập thêm hàng về bán phục vụ Tết.
Theo khảo sát của Thanh Niên Online, hoa lan chủ yếu được nhập về từ Trung Quốc. Các cửa hàng bán hoa địa lan với giá phổ biến từ 450.000-460.000 đồng/cành. Những cành to, nụ đẹp giá có khi lên đến gần 1 triệu đồng/cành.
Tại chợ Quảng Bá, một số cửa hàng đã trang trí khá nhiều chậu địa lan bắt mắt để khách mua mặc sức lựa chọn. Không ít những chậu hoa có giá "khủng", lên tới hơn 20 triệu đồng/chậu. Những chậu địa lan cắm sẵn, giá ít nhất cũng thường từ 3-5 triệu đồng/chậu. Tuy nhiên, người chơi hoa lan dịp Tết này cũng có thể lựa chọn mua từng cành.
Được các cửa hàng nhập về nhiều cùng với địa lan là loại lan hồ điệp. Theo lời chủ cửa hàng Địa Mỹ trên đường Nghi Tàm chuyên bán lan hồ điệp, có những chậu hoa trang trí dạng tròn với số lượng nhiều, giá cả chậu lên tới trên 20 triệu đồng.
Những chậu nhỏ hơn cũng phổ biến từ 4 triệu đồng trở lên, tùy theo số lượng, cành to, nhỏ, bông hoa mà giá đắt hay rẻ. Thậm chí, một chậu lan với gần 200 bông hoa có giá lên tới xấp xỉ 60 triệu đồng.
Theo một số cửa hàng chuyên bán các loại hoa lan, phải một tuần nữa thị trường hoa lan chơi Tết mới bắt đầu nhộn nhịp.
 Thương hiệu "nữ hoàng" địa lan (Cymbidium) được nhiều người biết đến bởi sắc đẹp lộng lẫy của hoa. Đà Lạt là nơi có khí hậu lý tưởng vào loại bậc nhất để cho loài hoa này sinh sôi nảy nở.
Ngoài tiêu thụ nội địa, loài hoa "nữ hoàng" này còn được xuất khẩu, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân Đà Lạt và góp phần tạo nên thương hiệu xứ sở ngàn hoa.
Thế nhưng, khi Tết Nguyên đán đang đến gần thì khoảng 300 - 400 hộ tham gia trồng địa lan với quy mô 200 chậu (đơn vị) trở lên và vô số hộ trồng nhỏ lẻ khác lao đao vì căn bệnh thối củ địa lan, nhiều vườn địa lan đang chết dần chết mòn.


Nước mắt địa lan

Vô phương cứu chữa!
Giá hoa địa lan cắt cành khoảng 40 - 70 ngàn đồng/cành và từ 100 - 150 ngàn đồng/cành/chậu trong dịp Tết và lễ hội. Cơ hội đổi đời từ cây địa lan là niềm mơ ước của nhiều hộ nông dân sau khi đã bỏ công sức và tiền của đầu tư trong suốt 4 - 5 năm nay. Nhưng tỷ lệ vườn bị bệnh nay đã lên đến 70 - 80%, trong đó tỷ lệ cây chết từ 30 - 60%, thậm chí nhiều vườn chết đến 100%. Anh Ngô Văn Tân (28 tuổi, ở P.4) âu sầu: "Năm 2002 mình cưới vợ, bao nhiêu vốn tích cóp được cùng với vay mượn bà con hàng xóm khoảng 200 triệu đồng, và vay ngân hàng thêm 200 triệu đồng nữa để đầu tư trồng địa lan. Vậy mà vườn lan hơn 30 ngàn chậu đến kỳ thu hoạch lại bị chết đến 40%. Bây giờ đã không trả được nợ mà bình quân mỗi tháng phải trả 5 triệu đồng tiền lãi".
Lão nông Cao Quảng Phú (khu An Sơn, P.3) ngậm ngùi: "Vườn địa lan hơn 20 ngàn chậu được đầu tư chăm sóc suốt 4 - 5 năm nay tốn cả tỉ đồng nhưng nay bị chết hết, mặc dù cứ 3 ngày, 5 ngày bơm thuốc một lần. Nó thối từ dưới rễ thối lên, khi phát hiện đọt bị nhũn mình sờ tay vào là rút ra khỏi đất một cách dễ dàng. Mặc dù trên đỉnh đọt còn xanh nhưng ở dưới chân bẹ lá thối hết, mùi rất hôi. Vì vậy khi phát hiện là toàn bộ rễ đã hư hết".
Bác Nguyễn Văn Căn (ấp Vạn Thành, P.5) cho hay: "Thấy vườn lan cứ chết dần, chết mòn, nên lần lượt thuê 2 kỹ sư nông nghiệp vào trong vườn để nghiên cứu chữa bệnh, thế nhưng họ cũng... bó tay. Hiện tôi đã nhờ người quen làm ở công ty nước ngoài mang 2 chậu lan về TP.HCM nghiên cứu (bệnh) xem có cứu chữa được hay không".
Ngay cả vườn địa lan hơn 1.000 chậu của bác Trần Đức Tấn - Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt cũng bị chết toàn bộ, và bác cũng thở dài: "Chắc Tết nay mình không có địa lan chưng quá!".
Loay hoay tìm hướng ra
Nhiều ý kiến cho rằng phải chăng giống là nguyên nhân của bệnh lan? Bởi hiện nay chưa có cơ quan quản lý giống, nguồn giống và tính sạch bệnh của giống, trong khi đó nhà vườn thường xuyên mua bán, trao đổi cây giống, cây thương phẩm làm tăng nguy cơ phát tán nguồn bệnh. Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng: Hiện nay có khoảng trên 30 cơ sở nhân cấy mô các loài hoa tại Đà Lạt và nhiều cơ sở tại TP.HCM tham gia cấy mô địa lan để cung cấp cho Đà Lạt. Các cơ sở nhân giống địa lan không lưu giữ mẫu giống ban đầu nên các mẫu giống không được kiểm tra về tiêu chuẩn sạch bệnh; nguồn giống không được quản lý, các cơ sở nhập giống từ TP.HCM không khai báo với kiểm dịch thực vật nhập nội của tỉnh.
Theo những hộ dân nói trên thì mặc dù địa lan chết nhiều như vậy nhưng hầu hết đều phải tự cứu vườn lan của mình. Nghe giới thiệu thuốc gì, cách chữa trị ra sao thì lập tức đi tìm mua về phun, xịt. Xác lan chết được vứt lung tung, có nơi chở vào rừng đổ, có chỗ bỏ ra đường cho xe rác hốt, có người thì mang đi đốt... Nguy hiểm hơn có nhà dùng lại chậu lan đã chết để trồng những cây kiểng khác. Điều này có thể tiềm ẩn bệnh và làm lây lan bệnh đi nơi khác. Trước tình hình đó, nhiều hộ trồng địa lan đã không dám đầu tư vào cây địa lan nữa, số chậu còn lại họ lo bán đổ, bán tháo để vớt vát. Chị Liên ở Vạn Thành cho biết: "Vườn lan của mình đã chết hơn 1.000 chậu rồi, bây giờ còn chậu nào thì bán chậu đó, rẻ mắc gì cũng bán, không dám đầu tư vào nó nữa". Tuy nhiên, có nhiều hộ "lỡ" đầu tư vào nhà vườn (nền, khung, lưới) với số tiền khá lớn nên bây giờ vẫn phải tiếp tục xoay sở tái đầu tư, dù chưa biết kết quả thế nào.
Theo kết quả đề tài nghiên cứu tác nhân gây bệnh và các biện pháp phòng trừ bệnh chết củ địa lan tại Đà Lạt của TS Lê Đình Đôn (Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) thì tác nhân gây bệnh chính trên cây địa lan gồm 7 loài nấm, 3 loài vi khuẩn, 2 loài vi-rút; chưa phát hiện tuyến trùng ký sinh. Thế nhưng, điều đáng nói là nông dân thì làm sao xác định được nguyên nhân gây bệnh là do nấm, vi-rút hay vi khuẩn để lựa chọn đúng thuốc trị bệnh!
Ông Lại Thế Hưng - Trưởng phòng kỹ thuật, Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng cho biết: "Bệnh thối giả hành (củ) rất nguy hiểm với cây địa lan, tốc độ lây lan nhanh, lúc nào cũng có ổ bệnh trong vườn. Xử lý nó không dễ, phải dùng biện pháp phòng trừ tổng hợp chứ không được sử dụng đơn lẻ một biện pháp". Vì vậy hiện nay quy trình xử lý dựa vào phòng bệnh là chính 
Hồ Bình

Lan Tết: Đến hẹn… giá lại lên

(Dân trí) - Nắm được nhu cầu chơi lan ngày Tết của thượng khách Hà Thành, các chủ kinh doanh ồ ạt nhập hoa và tự đề ra những mức giá cao ngất ngưởng. Chỉ ngay trong nội thành, cùng một loại hoa nhưng giá đã chênh nhau gấp đôi, gấp ba.

Giá lan tăng vọt
Dịp Tết cũng là lúc hoa lan lên ngôi, loài hoa này được ưa chuộng nhờ vẻ đẹp cao sang và độ bền của nó. Nắm bắt được nhu cầu mua hoa lan ngày Tết, những người buôn hoa có cơ hội để “tung hô” giá hoa tăng vọt so với ngày thường.
 Nhiều khách đến chọn lan những ngày giáp tết
 Trong năm, một nhành hoa Địa lan hay Hồ điệp được bán ra với giá khoảng 70 nghìn đồng, nhưng những ngày giáp Tết, giá là 150 nghìn đồng. Giá lan ở Hà Nội đang tăng từng ngày.
Anh Huân (xã Đại Thành – huyện Quốc Oai – TP Hà Nội) là chủ một vườn lan tại Hoài Đức nói: “Thường thì năm nào cũng vậy, thời điểm này là lúc lan bán rất chạy nên các cửa hàng kỳ vọng vào dịp Tết nhất. Thời tiết lạnh, chăm sóc lan khó nên giá tăng cao cũng là chuyện bình thường”.
 Địa lan, Hồ điệp, Vanđa là những loại lan được ưa chuộng nhất vào ngày tết trong giống lan nuôi, đặc biệt với các màu nổi bật như tím và vàng. Chính vì vậy, giá cũng biến đổi theo sức hút của chúng với khách hàng.

Lan Hồ điệp – một loại lan được ưa chuộng nhất vào dịp tết vì có thể chơi lâu và giá cả khá hợp lý

Chị Phương (454 Hoàng Hoa Thám – Quận Ba Bình – Hà Nội), nhân viên Công ty TNHH TM & DV Vương Hoa cho biết: “Giá lan gần như năm nào cũng tăng, nhưng cũng tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng và số lượng lan nhập về. Cửa hàng tôi bán lẻ là chủ yếu. Người dân mua về chơi tết hoặc tặng thì thường mua bình khoảng 1,8 - 2 triệu đồng, mỗi bình ghép khoảng 7 đến 9 tai lan”.
 Không chỉ lan nuôi, giá lan rừng cũng tăng “chóng mặt”. Nhất là với các gốc lan to, nhiều nhánh, nhiều tầng, thế nghệ thuật và kịp nở hoa đúng vào ngày Tết thì giá chênh gấp 2, 3 lần ngày thường. Có những gốc lan được chào mời với mức cả chục triệu đồng. Đơn cử cái giá 15 triệu đồng cho một gốc ghép 17 tai hoa lan Đai Châu, 9 triệu đồng cho gốc ghép 10 tai hoa.

Gốc lan Đai châu trị giá 9 triệu đồng

Một loại hoa nhiều mức giá
 Khảo sát một vài điểm chuyên kinh doanh các loại hoa lan ở Hà Nội có thể thấy giá cả có sự chênh lệch lớn. Ngay trên cùng một tuyến phố, giá lan giữa các cửa hàng đã khác nhau.
 Cùng một giỏ đơn và loại hoa giống nhau nhưng tại 2 cửa hàng trên đường Hoàng Hoa Thám có 2 mức giá chênh nhau tới… một nửa: 350 nghìn đồng và 600 nghìn đồng. Nếu không sành chơi, khách hàng rất dễ bị “hớ”.

Giá lan mỗi nơi mỗi kiểu, khách hàng không thạo rất dễ bị mua hớ

Bác Đào Thị Trang (quận Ba Đình - Hà Nội) một khách hàng vừa hỏi giá tại cửa hàng, sửng sốt: “Sao cùng một loại lan mà bên kia bán có 15 nghìn đồng một tai, cửa hàng này bán tới 150 nghìn, gấp gì mà những 10 lần không biết”.
 Tại chợ hoa Quảng Bá (đường Âu Cơ - quận Tây Hồ - Hà Nội), trung bình một bình hoa Địa lan và Hồ điệp cao giá hơn khoảng 100.000 đồng so với ở Hoàng Hoa Thám.
 Cũng tại chợ hoa này, cùng là bình lan được ghép từ 15 tai Địa lan vàng nhưng có cửa hàng đề giá 6 triệu đồng, có hàng bán 9 triệu đồng.
 Chị Đặng Thị Thái, người bán hoa tại chợ Quảng Bá, cho hay: “Giá chênh lệch nhau là chuyện đương nhiên. Phải cạnh tranh thì mới cớ lời cao chứ, với lại cũng tùy vào kiểu khách hàng mà chúng tôi báo giá khác nhau. Mua nhiều thì có giảm một chút, trừ phí vận chuyển”.
 Tuy nhiên với mong muốn làm đẹp cho căn nhà trong ngày Tết, có vẻ như một chậu lan “hớ” vài trăm nghìn cũng không phải là vấn đề quá lớn với người mua. Bởi như thực tế mọi năm cho thấy, cứ đến tầm 29-30 Tết là mọi chậu lan đều tìm được chủ mới.
 Vũ Thúy - Trần Hằng
Địa lan Sa Pa giá 60 triệu đồng vẫn hút hàng

(Dân trí) - Thời điểm hiện tại, các chậu hoa địa lan tết loại đẹp ở thị trấn Sa Pa (Lào Cai) có giá bán từ 4 triệu đồng tới 40 triệu đồng/chậu đang được các vựa hoa ở nhiều thành phố lớn tìm mua về phục vụ khách hàng.

Địa lan Trầm Mộng hút khách dịp Tết
Ông Lê Minh, một trong những người trồng hoa địa lan nổi tiếng ở thị trấn Sa Pa, cho biết vụ hoa tết này toàn huyện có khoảng 2.500 chậu địa lan đạt tiêu chuẩn đưa ra thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Giá bán cao hơn năm trước, bình quân 400.000 - 600.000/cành hoa. Giá không rẻ nhưng cũng không có nhiều hàng để bán.
 Ông Phan Thanh Hùng, đại diện hợp tác xã Thanh Xuân chuyên sản xuất và kinh doanh hoa địa lan, cho biết năm nay đơn vị có 500 chậu hoa địa lan đưa ra thị trường, trong đó vừa xuất xuống thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) gần 200 chậu địa lan với giá từ 5 - 30 triệu đồng/chậu.
 Anh Dương Toàn Thắng ở thị trấn Sa Pa vừa xuất bán 60 chậu địa lan, thu về hàng trăm triệu đồng, trong đó có 3 chậu địa lan Trầm Mộng được bán cho một “đại gia” ở Hà Nội với giá 220 triệu đồng. Hiện anh Thắng đang chào bán một chậu hoa địa lan Trầm Mộng với 80 nhành hoa đang chuẩn bị nở cùng một gốc, với giá 60 triệu đồng.
 Một người trồng địa lan khác là ông Nguyễn Văn Thể cũng cho biết vừa bán một chậu 38 nhành hoa cùng nở từ một gốc với giá 35 triệu đồng cho một khách ở Hà Nội.
 Hoa địa lan Trầm Mộng Sa Pa được khách hàng tín nhiệm mua về làm quà tặng và trưng Tết vì hoa đẹp và chơi được 2 - 3 tháng. Sản phẩm này đang mở ra hướng làm giàu cho nhiều gia đình nông dân ở đây. Hiện đang có một dự án phát triển sản phẩm hoa địa lan Trầm Mộng tại các xã Tả Phìn, Trung Chải, Sa Pả do một tổ chức quốc tế phối hợp với ngành nông nghiệp triển khai trong năm 2013.
 Phạm Ngọc Triển


Phát triển thương hiệu hoa Đà Lạt từ bảo hộ nhãn hiệu

Mặc dù được nhiều người biết đến, nhưng việc xây dựng hoa Đà Lạt thành một thương hiệu mang lại giá trị cho cả người sản xuất và người tiêu dùng vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng tầm.

Khẳng định giống bản quyền 

Chủ nhiệm dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Đà Lạt” cho sản phẩm hoa Địa lan của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng”, phó giám đốc Sở KH-CN tỉnh Lâm Đồng ông Nguyễn Minh Tâm cho biết, hoa Đà Lạt đa dạng về chủng loại, với nhiều loài hoa có tiếng về quy mô và chất lượng như Địa lan, hồng, cúc, cẩm chướng, ly ly, cát tường… với nhiều giống khác nhau đang được canh tác, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, để xây dựng thương hiệu cho hoa gắn với địa danh Đà Lạt cần bắt đầu với việc lựa chọn hình thức bảo hộ là nhãn hiệu chứng nhận (NHCN). Việc xây dựng NHCN rất thích hợp với điều kiện hiện tại, nhất là khi chúng ta chưa chuẩn bị đầy đủ cơ sở cho việc xây dựng Chỉ dẫn địa lý, mà lại cần nhanh chóng khẳng định giá trị của hoa gắn với địa danh Đà Lạt đã có từ lâu.

Biểu tượng NHCN hoa Đà Lạt trong khai mạc phiên chợ hoa.
Đặc biệt, việc chọn hình thức NHCN không chỉ do tính hợp lý trong đầu tư mà còn là một hình thức phù hợp với thông lệ thương mại phổ biến hiện nay, trong đó sự chứng nhận của bên thứ ba (có uy tín) sẽ tạo nên sự tin cậy trong giao dịch buôn bán giữa bên mua và bên bán, ông Tâm chia sẻ.
Tuy nhiên, theo các nhà doanh nghiệp và các tổ chức sản xuất hoa Địa lan trên địa bàn thành phố Đà Lạt thì tại Đà Lạt và vùng phụ cận, hoa trồng tại nhà dân với số lượng lớn nhưng chỉ tiêu thụ trong nước là chính, việc tổ chức tìm kiếm thị trường xuất khẩu còn hạn chế và cũng chỉ mới thực hiện được ở bước thăm dò thị trường. Vì vậy, để việc xuất khẩu hoa ra thị trường quốc tế khi Việt Nam đã gia nhập WTO thì vai trò của chính quyền địa phương và các nhà khoa học, các nhà đầu tư là rất quan trọng.
Đại diện các doanh nghiệp này cũng cho hay, trong những năm qua, hoa Đà Lạt nói chung được xuất khẩu sang các nước Nhật, Đài Loan, Hồng Kông… cũng chỉ do các công ty nước ngoài trên địa bàn Đà Lạt như Đà Lạt Hasfarm, Bonie Farm cung ứng. Để hoa Đà Lạt (trong đó có hoa địa lan, giống hoa đặc trưng) có thể vươn xa hơn ra thị trường các nước, cần xây dựng thương hiệu, cũng như những tiêu chuẩn chất lượng để có thể đảm bảo tính ổn định và uy tín của sản phẩm hoa nơi đây.
Theo TS. Đặng Văn Đông, Viện Nghiên cứu rau Quả thì ngành công nghiệp hoa được các nước chú trọng đầu tư nghiên cứu, mỗi năm trên thế giới tạo ra hàng trăm chủng loại hoa mới, xây dựng cả “nhà máy” sản xuất hoa cung cấp cho thế giới. Trong khi Việt Nam có nhiều lợi thế, nhưng vẫn phải phụ thuộc nhiều vào nguồn giống từ các nước. Đặc biệt các giống hoa trồng tại Việt Nam chủ yếu nhập từ nước ngoài theo con đường không chính thức nên không có bản quyền, trong khi khả năng tạo giống mới trong nước, trong một vài năm tới đây, vẫn còn rất khó khăn.
“Việc cấp chứng nhận cho từng loại hoa cụ thể cần có các tiêu chí riêng về chất lượng và vùng canh tác tương ứng. Trước mắt, cần chọn sản phẩm hoa Địa lan làm mô hình mẫu trong việc tiến hành việc xây dựng và quản lý NHCN Hoa Đà Lạt để phát triển chung cho việc chứng nhận các loại hoa khác của Đà Lạt sau này”, TS. Đặng Văn Đông nói.
Theo thống kê, Đà Lạt hiện có khoảng trên 400 hộ tham gia trồng Địa lan với quy mô 200 chậu trở lên. Tổng số chậu ước tính khoảng 2 triệu, gồm cây ở các độ tuổi khác nhau. Giá hoa địa lan cắt cành khoảng 40.000-70.000 đồng/cành và 100.000 - 150.000 đồng/cành/chậu trong dịp Tết và lễ hội. Đặc biệt, hoa Địa lan chỉ được trồng tại Đà Lạt là một ưu thế rất lớn để tạo thương hiệu và tăng khả năng sản xuất phục vụ thị trường nội tiêu và xuất khẩu.
Phát triển thành nhãn hiệu tập thể
Mặc dù mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân, góp phần ổn định và phát triển kinh tế, xã hội cho thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) nhưng việc trồng, canh tác, kinh doanh hoa Địa lan vẫn mang tính tự phát, sản phẩm đưa ra thị trường có chất lượng chưa đồng đều.

Cành hoa Địa lan Cymbidium. (Ảnh: Nguyễn Minh Tâm)
Đặc biệt, nhiều tổ chức, cá nhân còn lợi dụng danh tiếng của hoa Địa lan Đà Lạt để chào bán và đưa ra thị trường hoa Địa lan mang thương hiệu Đà Lạt nhưng lại không có xuất xứ từ Đà Lạt. Nguyên nhân là do các tổ chức, cá nhân trồng và kinh doanh hoa, các cơ quan có trách nhiệm chưa đưa ra thị trường sản phẩm hoa có chất lượng đồng đều cũng như chưa có phương pháp hữu hiệu giúp cộng đồng, người tiêu dùng nhận biết và phân biệt được hoa Địa lan có xuất xứ từ Đà Lạt với hoa được trồng, canh tác từ khu vực khác.
Tại sao hoa Đà Lạt chưa chiếm được thị phần xuất khẩu tương xứng? Câu hỏi được lý giải vì hoa Đà Lạt vẫn chưa có một thương hiệu chính thức. Thực tế những năm qua, đã có nhiều đoàn doanh nhân Nhật Bản, Mỹ... đến thăm dò thị trường và đặt vấn đề mua hoa Đà Lạt, nhưng sau khi về nước họ đã "một đi không trở lại". Lí do một phần vì hoa do nông dân sản xuất phẩm cấp chưa đồng bộ, phần vì chúng ta còn thiếu một cơ cấu tổ chức (tương tự như Hiệp hội Hoa...) đủ bảo đảm về tư cách pháp nhân để đảm nhiệm việc xuất khẩu hoa ra thị trường thế giới.
Bên cạnh đó, số doanh nghiệp liên doanh, công ty, trang trại tư nhân tự xây dựng thương hiệu riêng, tự lập Website để quảng bá cho sản phẩm của mình mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cũng tương tự như nhiều lĩnh vực kinh tế xuất khẩu khác, hoa Đà Lạt muốn vươn xa hơn cần phải xây dựng được một quy trình quản lý chất lượng "ISO" cho từng loại thương phẩm.
Ngoài ra, kỹ thuật canh tác, công nghệ đóng gói bảo quản sau thu hoạch cũng gây khó khăn cho người trồng hoa Đà Lạt. Ông Trần Huy Đường, chủ trang trại Langbian farm - một trong những người đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới vào canh tác hoa, băn khoăn: "Hầu hết nông dân Đà Lạt chưa biết cách xử lý đất trồng, cách chăm bón... nhưng chẳng ai hướng dẫn; phong trào trồng hoa đang là "mốt", nhưng Đà Lạt đang phát triển ồ ạt giống cũ, giống nước ngoài đã chê. Một vài công ty nước ngoài nhập giống bán cho nông dân rất đẹp nhưng không cung cấp thông tin là hoa trồng chậu hay hoa cắt cành nên khi sản xuất không phù hợp".
Bài toán xây dựng thương hiệu cho hoa Đà Lạt được nhắc đến nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa có đáp số. Bên cạnh việc các doanh nghiệp tự xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, điều quan trọng nhất là xây dựng một thương hiệu hoa Đà Lạt chung cho sản phẩm của vùng đất này. Khi đã xây dựng thương hiệu chung cho hoa Đà Lạt thì cần thiết phải xây dựng hệ thống chợ đầu mối, để nơi này trở thành "cán cân" cho việc phân cấp chất lượng, tạo tiền đề cho sự cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoa.
Chính vì thế, việc tạo lập dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Đà Lạt” cho sản phẩm hoa địa lan của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng” sẽ giúp các doanh nghiệp, các hộ nông dân trồng và kinh doanh hoa nâng cao nhận thức về giá trị tài sản trí tuệ, biết xây dựng và phát triển các tài sản trí tuệ; giúp cho cơ quan quản lý ở địa phương hiểu biết, điều hành quản lý và tổ chức sử dụng NHCN góp phần tăng sức cạnh tranh về giá trị sản phẩm và phát triển thương hiệu hoa Đà Lạt, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Lạt nói riêng và cả tỉnh Lâm Đồng nói chung, ông Nguyễn Minh Tâm khẳng định,
Trên thực tế, thương hiệu Hoa Đà Lạt hiện đã được xác định với hình thức bảo hộ chính thức là NHCN, điều này đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hoa trên thị trường. Tuy nhiên, việc thiết lập sự bảo hộ trong nước để làm cơ sở cho việc đăng ký bảo hộ quốc tế, giúp khai thác lợi thế và tăng thị phần mới là những yếu tố quan trọng đối với một sản phẩm nông nghiệp có tiềm năng xuất khẩu.
Theo Mai Mai
Đất Việt

Phát triển thương hiệu hoa Đà Lạt từ bảo hộ nhãn hiệu

Mặc dù được nhiều người biết đến, nhưng việc xây dựng hoa Đà Lạt thành một thương hiệu mang lại giá trị cho cả người sản xuất và người tiêu dùng vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng tầm.

Khẳng định giống bản quyền 

Chủ nhiệm dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Đà Lạt” cho sản phẩm hoa Địa lan của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng”, phó giám đốc Sở KH-CN tỉnh Lâm Đồng ông Nguyễn Minh Tâm cho biết, hoa Đà Lạt đa dạng về chủng loại, với nhiều loài hoa có tiếng về quy mô và chất lượng như Địa lan, hồng, cúc, cẩm chướng, ly ly, cát tường… với nhiều giống khác nhau đang được canh tác, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, để xây dựng thương hiệu cho hoa gắn với địa danh Đà Lạt cần bắt đầu với việc lựa chọn hình thức bảo hộ là nhãn hiệu chứng nhận (NHCN). Việc xây dựng NHCN rất thích hợp với điều kiện hiện tại, nhất là khi chúng ta chưa chuẩn bị đầy đủ cơ sở cho việc xây dựng Chỉ dẫn địa lý, mà lại cần nhanh chóng khẳng định giá trị của hoa gắn với địa danh Đà Lạt đã có từ lâu.

Biểu tượng NHCN hoa Đà Lạt trong khai mạc phiên chợ hoa.
Đặc biệt, việc chọn hình thức NHCN không chỉ do tính hợp lý trong đầu tư mà còn là một hình thức phù hợp với thông lệ thương mại phổ biến hiện nay, trong đó sự chứng nhận của bên thứ ba (có uy tín) sẽ tạo nên sự tin cậy trong giao dịch buôn bán giữa bên mua và bên bán, ông Tâm chia sẻ.
Tuy nhiên, theo các nhà doanh nghiệp và các tổ chức sản xuất hoa Địa lan trên địa bàn thành phố Đà Lạt thì tại Đà Lạt và vùng phụ cận, hoa trồng tại nhà dân với số lượng lớn nhưng chỉ tiêu thụ trong nước là chính, việc tổ chức tìm kiếm thị trường xuất khẩu còn hạn chế và cũng chỉ mới thực hiện được ở bước thăm dò thị trường. Vì vậy, để việc xuất khẩu hoa ra thị trường quốc tế khi Việt Nam đã gia nhập WTO thì vai trò của chính quyền địa phương và các nhà khoa học, các nhà đầu tư là rất quan trọng.
Đại diện các doanh nghiệp này cũng cho hay, trong những năm qua, hoa Đà Lạt nói chung được xuất khẩu sang các nước Nhật, Đài Loan, Hồng Kông… cũng chỉ do các công ty nước ngoài trên địa bàn Đà Lạt như Đà Lạt Hasfarm, Bonie Farm cung ứng. Để hoa Đà Lạt (trong đó có hoa địa lan, giống hoa đặc trưng) có thể vươn xa hơn ra thị trường các nước, cần xây dựng thương hiệu, cũng như những tiêu chuẩn chất lượng để có thể đảm bảo tính ổn định và uy tín của sản phẩm hoa nơi đây.
Theo TS. Đặng Văn Đông, Viện Nghiên cứu rau Quả thì ngành công nghiệp hoa được các nước chú trọng đầu tư nghiên cứu, mỗi năm trên thế giới tạo ra hàng trăm chủng loại hoa mới, xây dựng cả “nhà máy” sản xuất hoa cung cấp cho thế giới. Trong khi Việt Nam có nhiều lợi thế, nhưng vẫn phải phụ thuộc nhiều vào nguồn giống từ các nước. Đặc biệt các giống hoa trồng tại Việt Nam chủ yếu nhập từ nước ngoài theo con đường không chính thức nên không có bản quyền, trong khi khả năng tạo giống mới trong nước, trong một vài năm tới đây, vẫn còn rất khó khăn.
“Việc cấp chứng nhận cho từng loại hoa cụ thể cần có các tiêu chí riêng về chất lượng và vùng canh tác tương ứng. Trước mắt, cần chọn sản phẩm hoa Địa lan làm mô hình mẫu trong việc tiến hành việc xây dựng và quản lý NHCN Hoa Đà Lạt để phát triển chung cho việc chứng nhận các loại hoa khác của Đà Lạt sau này”, TS. Đặng Văn Đông nói.
Theo thống kê, Đà Lạt hiện có khoảng trên 400 hộ tham gia trồng Địa lan với quy mô 200 chậu trở lên. Tổng số chậu ước tính khoảng 2 triệu, gồm cây ở các độ tuổi khác nhau. Giá hoa địa lan cắt cành khoảng 40.000-70.000 đồng/cành và 100.000 - 150.000 đồng/cành/chậu trong dịp Tết và lễ hội. Đặc biệt, hoa Địa lan chỉ được trồng tại Đà Lạt là một ưu thế rất lớn để tạo thương hiệu và tăng khả năng sản xuất phục vụ thị trường nội tiêu và xuất khẩu.
Phát triển thành nhãn hiệu tập thể
Mặc dù mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân, góp phần ổn định và phát triển kinh tế, xã hội cho thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) nhưng việc trồng, canh tác, kinh doanh hoa Địa lan vẫn mang tính tự phát, sản phẩm đưa ra thị trường có chất lượng chưa đồng đều.

Cành hoa Địa lan Cymbidium. (Ảnh: Nguyễn Minh Tâm)
Đặc biệt, nhiều tổ chức, cá nhân còn lợi dụng danh tiếng của hoa Địa lan Đà Lạt để chào bán và đưa ra thị trường hoa Địa lan mang thương hiệu Đà Lạt nhưng lại không có xuất xứ từ Đà Lạt. Nguyên nhân là do các tổ chức, cá nhân trồng và kinh doanh hoa, các cơ quan có trách nhiệm chưa đưa ra thị trường sản phẩm hoa có chất lượng đồng đều cũng như chưa có phương pháp hữu hiệu giúp cộng đồng, người tiêu dùng nhận biết và phân biệt được hoa Địa lan có xuất xứ từ Đà Lạt với hoa được trồng, canh tác từ khu vực khác.
Tại sao hoa Đà Lạt chưa chiếm được thị phần xuất khẩu tương xứng? Câu hỏi được lý giải vì hoa Đà Lạt vẫn chưa có một thương hiệu chính thức. Thực tế những năm qua, đã có nhiều đoàn doanh nhân Nhật Bản, Mỹ... đến thăm dò thị trường và đặt vấn đề mua hoa Đà Lạt, nhưng sau khi về nước họ đã "một đi không trở lại". Lí do một phần vì hoa do nông dân sản xuất phẩm cấp chưa đồng bộ, phần vì chúng ta còn thiếu một cơ cấu tổ chức (tương tự như Hiệp hội Hoa...) đủ bảo đảm về tư cách pháp nhân để đảm nhiệm việc xuất khẩu hoa ra thị trường thế giới.
Bên cạnh đó, số doanh nghiệp liên doanh, công ty, trang trại tư nhân tự xây dựng thương hiệu riêng, tự lập Website để quảng bá cho sản phẩm của mình mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cũng tương tự như nhiều lĩnh vực kinh tế xuất khẩu khác, hoa Đà Lạt muốn vươn xa hơn cần phải xây dựng được một quy trình quản lý chất lượng "ISO" cho từng loại thương phẩm.
Ngoài ra, kỹ thuật canh tác, công nghệ đóng gói bảo quản sau thu hoạch cũng gây khó khăn cho người trồng hoa Đà Lạt. Ông Trần Huy Đường, chủ trang trại Langbian farm - một trong những người đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới vào canh tác hoa, băn khoăn: "Hầu hết nông dân Đà Lạt chưa biết cách xử lý đất trồng, cách chăm bón... nhưng chẳng ai hướng dẫn; phong trào trồng hoa đang là "mốt", nhưng Đà Lạt đang phát triển ồ ạt giống cũ, giống nước ngoài đã chê. Một vài công ty nước ngoài nhập giống bán cho nông dân rất đẹp nhưng không cung cấp thông tin là hoa trồng chậu hay hoa cắt cành nên khi sản xuất không phù hợp".
Bài toán xây dựng thương hiệu cho hoa Đà Lạt được nhắc đến nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa có đáp số. Bên cạnh việc các doanh nghiệp tự xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, điều quan trọng nhất là xây dựng một thương hiệu hoa Đà Lạt chung cho sản phẩm của vùng đất này. Khi đã xây dựng thương hiệu chung cho hoa Đà Lạt thì cần thiết phải xây dựng hệ thống chợ đầu mối, để nơi này trở thành "cán cân" cho việc phân cấp chất lượng, tạo tiền đề cho sự cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoa.
Chính vì thế, việc tạo lập dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Đà Lạt” cho sản phẩm hoa địa lan của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng” sẽ giúp các doanh nghiệp, các hộ nông dân trồng và kinh doanh hoa nâng cao nhận thức về giá trị tài sản trí tuệ, biết xây dựng và phát triển các tài sản trí tuệ; giúp cho cơ quan quản lý ở địa phương hiểu biết, điều hành quản lý và tổ chức sử dụng NHCN góp phần tăng sức cạnh tranh về giá trị sản phẩm và phát triển thương hiệu hoa Đà Lạt, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Lạt nói riêng và cả tỉnh Lâm Đồng nói chung, ông Nguyễn Minh Tâm khẳng định,
Trên thực tế, thương hiệu Hoa Đà Lạt hiện đã được xác định với hình thức bảo hộ chính thức là NHCN, điều này đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hoa trên thị trường. Tuy nhiên, việc thiết lập sự bảo hộ trong nước để làm cơ sở cho việc đăng ký bảo hộ quốc tế, giúp khai thác lợi thế và tăng thị phần mới là những yếu tố quan trọng đối với một sản phẩm nông nghiệp có tiềm năng xuất khẩu.
Theo Mai Mai
Đất Việt

"Hét" giá đặc sản Tết, lãi 3 triệu/quả bưởi

Việc săn những sản vật lạ như bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, gà Đông Tảo phục vụ cho dịp Tết hay làm quà biếu đang là nhu cầu của nhiều người. Tuy nhiên, sự chênh lệch giá từ nơi sản xuất đến phân phối quá cao có khi gấp 2- 5 lần

Bưởi, dưa hấu: Tăng giá 5 lần
Khảo sát giá tại các nhà vườn cho thấy, mặc dù chi phí sản xuất tăng, tỉ lệ hao hụt nhiều, nhưng các nhà vườn vẫn bán đúng giá như năm ngoái. Với bưởi hồ lô loại 1 có giá 700.000 đ/trái; loại 2 là 500.000 đ/trái và loại 3 là 300.000 đ/trái. Thị trường tiêu thụ mạnh chủ yếu ở TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh miền Trung.
Ông Thành và các hội viên cũng mạnh dạn giới thiệu sản phẩm đến các thị trường không chỉ trong nước mà cả nước ngoài như: Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia..., thông qua một doanh nghiệp làm đầu mối. Ngoài sản phẩm bưởi hồ lô, Câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A còn SX ra các quả dưa hấu mang hình hồ lô độc đáo thời gian 1 tuần trước khi thu hoạch mà không bị mưa thì CLB sẽ thu hoạch khoảng 3.600 trái dưa hồ lô để cung cấp cho thị trường Tết.
Tuy nhiên giá nhà vườn đưa ra một mức thì giá ở các đại lý phân phối trên thị trường TP.HCM lại đang bị thả nội, thậm chí đội giá lên gấp 2-3 lần giá gốc. Cụ thể đối với bưởi hồ lô khi về đến các đầu mối bán lẻ tại TP.HCM, được hét giá từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/trái.
Anh Đăng chủ vựa tạ một đầu mối phân phối bưởi trên Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú báo giá cho mỗi trái bưởi hồ lô vào khoảng 2 triệu. Lý do được chủ vựa đưa ra là thời tiết năm nay bất ổn nên lượng hàng rất ít, thấy giá cao là vậy nhưng mỗi trái lời được rất ít vì chi phí vận chuyển, bảo quản cũng cao. Giá bán lẻ là vậy còn nếu đặt nhiều sẽ được giảm khoảng 5%.
 Chị Giang, ngụ tại quận Gò Vấp cho biết, đi làm xa quê vài năm mới về mọt lần định đặt một cặp bưởi về làm quà biếu, tuy nhiên mức giá quá cao nên đành chào thua.
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã bưởi hồ lô Phú Trí A (Hậu Giang) cho biết: "Giá bán bưởi hồ lô năm nay từ bằng đến thấp hơn giá năm rồi. Các siêu thị dặt hàng chúng tôi cũng chỉ ở mức giá cao nhất vẫn chưa quá 800 nghìn một trái. Đây cũng là mức giá chung khi các đại lý ở TP.HCM và Hà Nội đến đặt hàng. Nhà vườn chỉ đưa ra giá như vậy còn việc giá trên thị trường ra sao còn tùy thuộc vào thương lái".
Ăn lãi hai đầu
Ông Thành cho biết thêm: "Thời tiết năm nay bất lợi quá, nắng nóng kèo dài suốt tháng 9, kèm dịch sâu đục thân hoành hành nên số bưởi bị thiệt hại trên 30%. Bởi vậy, năm nay chỉ có khoảng 8.000 trái bưởi hồ lô bán Tết". Tuy hội viên tham gia trồng bưởi hồ lô phấn khởi cho biết toàn bộ số bưởi đúng chuẩn (chia thành 3 loại: 1, 2, 3), đến thời điểm này đã được các khách hàng đặt mua hết với sức bán tăng trên 50% so với cùng kỳ năm rồi.
Bưởi hồ lô vẫn thuộc loại sản vật niêm yết mức giá thấp nhất trong hệ thống trái cây "hàng độc". Những trái dưa hấu tạo hình thỏi vàng có chữ Phúc Lộc nổi trên mặt có giá cao hơn nhiều vì tao dáng khó hơn và công phu hơn.
Nghệ nhân Trần Thanh Liêm người chế tác ra loại quả này tại phường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ cho hay, mức giá trung bình hai năm trở lại đây của dưa thỏi vàng khoảng 3 triệu đồng/cặp. Nhưng cũng như bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng cũng bị thương lái đẩy giá lên khá cao trên thị trường TP.HCM. Khảo sát một số điểm cung cấp sản phẩm này được chào bán từ 7-8 triệu đồng/cặp.
Ngoài việc phục vụ nhu cầu trưng bày thì việc săn tìm thực phẩm lạ phục vụ nhu cầu ăn uống ngày tết cũng tạo nên cơn sốt. Những năm gần gà Đông Tảo cũng được săn tìm để phục vụ cho nhu cầu tết ngày một nhiều. Loại gà có nguồn gốc từ Hưng Yên được một số chủ trại đưa vào các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương nuôi bán.. Giá bán gà Đông Tảo trung bình 300.000đ/kg, một số nhà hàng tại TP.HCM còn niêm yết mức giá 600.000 - 900.000đ/kg. Với những con gà trống, mã đẹp... giá trị không tính bằng ký mà bán theo con, có con trên 5kg đã được chào giá lên đến bốn-sáu triệu đồng.
Trên các trang mạng, nhiều người cũng rao bán gà Đông Tảo giống và gà thịt nhưng thường không cho biết giá cụ thể, ai hỏi mới liên hệ lại để báo giá, Liên hệ hỏi một đầu mối cung cấp gà Đông Tảo ở Hóc Môn, giá gà Đông Tảo giống vừa nở 110.000 đồng/con, gà một tháng tuổi 250.000 đồng/con (350g/con) và gà nửa ký là 600.000-700.000 đồng/con.
Thậm chí, vào lúc cao điểm, nhiều người mua thì giá các đặc sản được đẩy lên như kiểu đấu giá mà để ma được sản phẩm có khi người tiêu dùng phải mất số tiền gấp 10 lần giá thực. Ép mua rẻ nhưng bán giá cáo... tiểu thương đang kiếm lãi khủng.
Theo Nam Phong
VEF

Trồng và chăm sóc Địa Lan

1. Cách trồng, chăm sóc
Trồng và thưởng thức lan – địa lan, người chơi ai cũng biết thời gian chơi thân lá là chính, thông thường kéo dài 10-11 tháng trong năm, thời gian còn lại mới dành cho nụ và hoa.
- Muốn có cây địa lan đẹp thì bạn phải chọn giống, thân củ giả hành tròn mập, lá xanh đủ nước, dày mỏng thùy theo giống, đặc biệt không mang mầm bệnh. Có giống lan đẹp, bạn cần duy trì cho cây phát triển, đủ dinh dưỡng để đẻ mầm và ra hoa đúng thời vụ. Để làm được điều đó, bạn cần chuẩn bị chất trồng: một phần cát sông rửa sạch, một phần phân hữu cơ trộn vỏ trấu ủ mục diệt khuẩn, một phần xỉ than tổ ong cũ đập vụn, một phần gỗ mục để cả cục to bỏ lọt chậu (nếu tìm được gỗ táu mục là tốt nhất).
- Có đủ chất trồng, ta sàng phân loại theo 3 cỡ hạt. Chậu để trồng địa lan nên tìm mua hoặc đặt chậu có lỗ thoát đáy, đồng thời 1/3 thành chậu tình từ đáy trở lên có hàng lỗ thông gió, tọa sự thoáng khí cho bộ rễ địa lan.
- Tiến hành trồng cây theo trình tự xếp chất trồng, cho cỡ hạt to nhất xuống lớp dưới rồi đến lớp nhỡ. Cây sau khi vệ sinh bộ rễ, sát khuẩn vết cắt, phơi trong bóng râm 1-2 giờ, ta đặt cây lên bề mặt chất trồng lớp nhõ sao cho khi cây phát triển, mầm dưới hướng vào tâm chậu, tạo sự cân đối cho chậu cây khi hoàn thiện. Ta xúc chất trồng mịn nhỏ đổ nhẹ vào xung quanh gốc cây, vỗ nhẹ miệng chậu để các hạt nhỏ lấp kín chỗ hổng quanh gốc tạo điều kiện cho bộ rễ tiếp xúc tốt nhất với chất trồng và hút dinh dưỡng. Lưu ý, củ gải hành sau khi trồng phải nổi lên 1/3 trên mặt đất, trồng xong tưới đủ nước, để trong mái che mưa và che 70-80% nắng. Sau khi ổn định ta tưới nước đủ ẩm, khô mới tưới, chủ động tưới, không để chậu ngoài trời mưa.
- Kiểm tra, lau rửa lá theo định kì 15 ngày 1 lần, mục đích là kiểm tra phát hiện sớm mầm bệnh, làm sạch lá, lá bóng đẹp, dễ quang hợp, khi lau phải giữ gốc tàu lá.
- Đối với phân để tưới địa lan, ta lấy 5kg ốc sên ngâm 20 lít nước sạch, pha thêm 1kg than hoa nghiền vụn, đạy kín để một năm, sau đó gạn lấy nước trong pha tỉ lệ 1/20, pha thêm thuốc diệt khuẩn tưới theo định kì 15 ngày 1 lần. Muốn duy trì nước tưới trên, ta phải ngâm 2-3 thùng chuẩn bị.
2. Trừ bệnh cho địa lan
Trồng, chăm sóc cẩn thận là vậy, nhưng bệnh hại còn đáng ngại hơn, vì cây bị bệnh giá trị kinh tế suy giảm, nguy cơ lây bệnh cho cả vườn cao, giá trị thưởng thức giảm đi nhiều lần. Tôi có kinh nghiệm chữa 2 loại bệnh, xin nêu ra đây để các bạn có thể tham khảo:
- Bệnh rệp vảy: kí sinh trên lá, hút dịch lá làm lá vàng, ảnh hưởng đến quang hợp, giảm phẩm cấp chậu cây. Ta dùng PENDONA (thuốc tẩm mùng màn) pha đúng tỉ lệ, phun 7 ngày/1 lần, chọn ngày nắng phu thuốc, chỉ cần phun 3 lần là sạch bệnh.
- Bệnh nhiệt thán (đốm nâu), bệnh hại phát triển trên mặt lá, lan rộng gấy chết cây cao, lây lan nhanh. Ta dùng thuốc LERVIL pha theo hướng dẫn phun vào ngày trời mát, phun phòng bệnh theo định kì 1 tháng 1 lần.
Trên đây là một số kinh nghiệm đúc rút trong quá trình trồng, chăm sóc địa lan, tôi muốn gửi tới các bạn chơi, có điều gì chưa đúng, mong được chỉ giáo. Chúc các bạn luôn có một vườn lan đẹp.
Lê Hồng Quảng
Nguồn: Việt Nam hương sắc


Cách trồng địa lan

Hiệp hội hoa lan Mỹ (The Americal Orchid Sosiety-A.O.S) đã công bố những thông tin về cách trồng những giống địa lan Mini. Chúng tôi muốn thêm vào những điều kiện phát triển chung một số điều kiện đặc biệt mà có thể ứng dụng cho Địa lan Châu Á nói riêng
Một số thông tin này đã được đúc kết ra từ kinh nghiệm trồng địa lan lâu năm và chúng tôi hi vọng chia sẻ những thông tin đó với mong muốn tất cả các cây địa lan của chúng ta ngày càng phát triển khoẻ mạnh hơn.
Chúng tôi đã dành cho chậu trồng lan Châu Á (Asian Orchid Vase) nhiều không gian trên Website này. Nếu bạn bỏ chút thời gian đọc và tìm hiểu tất cả những ghi chú ở đây thì bạn sẽ hiểu tại sao chúng tôi lại khuyến cáo bạn trồng cây trong các chậu lan Châu Á. Sức sống của của Địa lan Châu Á biểu hiện ở bộ rễ rất dài và khoẻ mạnh.
Chậu trồng mà sâu sẽ thúc đẩy sự phát triển rễ và giúp cây khỏe mạnh. Những chậu vừa sâu vừa rộng giúp cây phát triển nhiều chồi cây, nhưng hoa sẽ ít và yếu. Những chậu sâu và hẹp sẽ thúc đẩy việc cho ra những cành hoa hoa cao, khoẻ mạnh và những bông hoa đầy sức sống.
Không phải ngẫu nhiên mà mỗi địa lan Châu Á lại phát triển trong chậu có kích thước nhỏ tương tự. Chậu trồng lan Châu Á đã có sự cải tiến qua thời gian để có thể hoàn toàn cân xứng hài hoà với cây lan.

Thông tin về điều kiện phát triển chung:

1.Chọn chất trồng tốt cho phù hợp với điều kiện nuôi trồng của bạn
Có nhiều loại chất trồng khác nhau sẵn có. Mỗi một kiểu chất trồng có các đặc trưng mà đặc điểm đó sẽ được cung cấp cho các điều kiện trồng khác nhau:
Những nhân tố quan trọng trong việc trộn hỗn hợp chất trồng
Giữ cho rễ ẩm nhưng không được ướt
Chất trồng phải khô ráo nhanh trong các điều kiện thời tiết
Giữ cho rễ được mát trong mùa hè và ấm trong mùa đông
Tránh để những khoảng không lớn trong hỗn hợp trồng (Đây chính là lý do phải nén chặt chất trồng)
Việc lựa chọn hỗn hợp trồng to hay nhỏ sẽ bị tác động bởi khí hậu nơi bạn trồng, lượng thời gian mà bạn muốn dành ra để chăm sóc chu đáo cây của bạn, và những cái châu mà bạn sử dụng để trồng cây của bạn.
Khí hậu nóng và khô hơn thì cần phải có thêm chất cách nhiệt và thêm chất duy trì độ ẩm trong hỗn hợp trồng. Khí hậu mát hơn và ẩm ướt hợn thì hạn chế các chất cách nhiệt và chất giữ nước.
Vào mùa mưa, nhiệt độ môi trường cao hơn (85 độ F vào ban ngày, 65 độ F vào ban đêm) có thể trồng bằng hỗn hợp đá nhỏ và thô hoặc có thể cho thêm dương xỉ, dớn cọng vào hỗn hợp đá. Một vài người trồng lan Á Châu trong thời tiết ấm áp chỉ sử dụng đá, tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích dùng cách này cho những nơi có khí hậu mát mẻ hơn. Hỗn hợp giữ nước ít và không nên sử dụng trong điều kiện trồng có độ ẩm thấp.
Trong điều kiện nhiệt độ thấp hơn ( 65 độ F ban ngày, 45độ F ban đêm) với độ ẩm trung bình có thể dùng vỏ thông và đá bọt (đá trân châu thô) vào hỗn hợp đá và dương xỉ. Hỗn hợp đá, dương xỉ và vỏ thông là hỗn hợp linh hoạt nhất cho các kiểu khí hậu có mùa đông lạnh và mùa hè ấm. Vỏ thông giúp giữ lại thêm hơi ẩm trong hỗn hợp trồng.
Trong điều khiên khí hậu khô có thể dùng thêm hỗn hợp với rong biển hoặc rêu. Điều này không được lầm lẫn với việc đặt rong biển hoặc rêu lên bề mặt của hỗn hợp. Cái đó làm cho hơi ẩm chậm mất đi hoặc dùng cho mục đích trang trí. Cẩn trọng khi trộn thêm vào hỗn hợp rong biển hoặc rêu trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, nếu bạn tưới nước bình thường thì hầu như chắc chắn sẽ bị thối rễ, và làm cho cây của bạn bị ảnh hưởng, dễ nhiễm bệnh, kết quả là cây sẽ yếu dần hoặc chết.
Tại Winterview chúng tôi sử dụng một hỗn hợp của đá, vỏ thông và đá Trân châu thô khi trồng cây trong chậu nhựa. Trong chậu gốm. chúng tôi thêm chút đá hoặc đá bọt (để giữ trọng lượng của cây với vài lý do). Hỗn hợp này dùng trong chậu gốm rất tốt cho mọi khí hậu tại Mỹ, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về liên quan đến các điều kiện trồng của bạn, hãy gửi email cho chúng tôi các điều kiện và chúng tôi có thể giúp bạn pha trộn một hỗn hợp thay thế phù hợp hơn.
2. Thay chậu và tách chiết cây
Phương pháp sinh sản chính của loài Địa Lan Á Châu là sự phân tách cây. Những cây trong chậu sâu và rộng sẽ sản sinh ra nhiều cây con hoặc "Bulbs" (các củ, thân, bầu...) mà sau đó có thể tách cây con từ cây chính ra. Cho dù bạn không chia tách cây thì nó vẫn cần phải được thay chậu trong 2 đến 3 năm để thayđổi hỗn hợp trồng, và sang thêm chậu cây để tạo ra các thân cây mới. Hãy nhớ rằng trong điều kiện chật chội sẽ cho nhiều nhánh hoa.
Cẩn thận đưa cây ra và lọại bỏ hết các chất trồng cũ ở rễ cây. Xem xét kỹ rễ cây, chúng sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin chính xác về tần số tưới nước, chất trồng và tình hình sức khoẻ chung của cây. Nếu bạn muốn tách cây chính ra thành 2-3 thân một cây mới, hãy xử lý các vết cắt bằng cách bôi lưu huỳnh vào các vết cắt đó để tránh rủi ro do sự lây lan của virus. Đặt 1 vật có hình nón trong chất trồng mới xuống dưới đáy chậu. Trải rễ cây ra vòng quanh vật hình nón. Đặt cây gần vào miệng chậu để cây có hướng phát triển rộng ra khắp mặt chậu. Cho hỗn hợp trồng mới cỡ nhỏ vào trong chậu trồng chỗ đặt cây xung quanh rễ. Thân rễ cần thấp hơn 1/2-1 in dưới bề mặt của môi trường trồng. Giữ độ ẩm cao, nhưng ngưng tưới nước vào cây để cho cây thích nghi với môi trường trồng mới (2-3 tuần). Tại Winterview chúng tôi dùng một lượng không đáng kể hỗn hợp thô dưới đáy chậu và một lượng hỗn hợp mịn bên trên chậu để kiểm soat độ ẩm tốt hơn.
3. Mua cây khoẻ mạnh
Điều này để đảm bảo thuận lợi cho việc duy trì sức sống của một cây đã trưởng thành. Khi chúng tôi thay chậu tại Winterview chúng tôi tạo ra các cây có thể trạng tố trước khi cúng tôi bán cây. COI CHỪNG những người trồng lan mà những người đó chỉ đơn thuần là đi nhập lan về và xuất bán. Những cây này sẽ yếu ớt và rễ sẽ không khoẻ để cung cấp dưỡng chất cho cây trong điều kiện khác tối ưu hơn.
Kinh nghiệm: Khi mua cây, trước tiên hãy kiểm tra rễ cây. Những cây khoẻ mạnh sẽ có nhiểu rễ. Rễ cây phải trắng và mập. Tổng chiều dài của tất cả các rễ cộng lại phải lớn hơn 18 in nếu bạn trồng trong nhà, phải dài hơn 12 in nếu trồng trong nhà kính. Nếu không thể kiểm tra rễ hãy cầm nhẹ nhàng vào cây và kéo mạnh ra. Một cây có bộ rễ khoẻ sẽ bám chặt vào xung quanh chậu.
Tháo cây của bạn ra một lần, đặt nó ở nơi ẩm thì nó sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời trong suốt một ngày. Duy trì cách tưới nước bình thường và theo dõi cây trong suốt quá trình tưới nước để thấy được nếu nó phản ứng lại với môi trường mới. Lá cây có giữ được thẳng đứng không? Lá cây màu xanh thẫm hay hơi bóng? Cây mới phải mất 3-4 tuần mới thích nghi được với môi trường mới của nó. Sử dụng những mẹo nhỏ bên dưới đây để đánh giá điều kiện trồng cây của bạn.
4. Tưới nước
Số lần tưới nước được quyết định bởi:
Hỗn hơp trồng và kiểu chất trồng
Độ ẩm tại khu vực trồng
Mùa
Chậu trồng cây
Nhiệt độ
Trong thời gian mùa hè, mùa phát triển chúng tôi khuyên nên 2 lần mỗi tuần, tưới nước từ mép chậu và cho nước chảy xuyên qua chậu trong 10 giây. Phân bón có thể được sử dụng sau khi tưới, dùng dưới dạng phun sương. Độ ẩm mùa hè tốt nhất nên giữ trong khoảng 75%, nhưng phải giữ cho không khí lưu thông cao suốt cả ngày.
Trong thời gian mùa đông, cần tưới nước 7-10 ngày/1 lần (tần số tưới nước 7-10 ngày). Các cây địa lan cần có thời kỳ nghỉ ngơi! Hãy giữ cho độ ẩm vào khoảng 40-60% và giữ cho không khí lưu thông.
5. Ánh sáng
Tại khí hậu phía bắc Bán cầu, che nắng khoảng 60-70% trong suốt những tháng mùa hè. Vùng khí hậu Nam bán cầu, cần tăng độ che nắng hơn. Suốt mùa đông, cần giảm che nắng và trong vùng khí hậu bắc bán cầu cần gia tăng tới 20%. Lá cây nhận được ánh sáng tốt nhất để có màu xanh bóng sâu và có đường cong duyên dáng, hài hoà. Một màu xanh vàng có thể cho biết cây đã thừa sáng. Lá cây có nếp và rủ xuống cho biết là nó thiếu ánh sáng.
6. Nhiệt độ
Sự chênh lệch nhiệt độ là nhân tố hết sức quan trọng đối với sự ra hoa. Mức chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khoảng 20 độ F là hết sức lý tưởng. Cym Karan, Cym Gorengi phụ thuộc vào nhiệt độ ban đêm gần 40-50độ F để tạo ngồng hoa. Cym Ensifolium sẽ phát hoa cùng với mức chênh lệch nhiệt đột đó. Cym Siense ưa nhiệt độ ban đêm 50-60 độ F để phát hoa, tại vùng khí hậu nơi mà nhiệt độ mùa hè ở mức cao, không khí lưu thông cần phải tăng cường
7. Phân bón
Phân bón lan cân bằng cần được sử dụng 3 tuần....? Thỉnh thoảng chậu cây cần được ngâm vào nước không pha phân bón để rửa sạch các chất muối đọng. Dừng bón phân vào mùa đông, thời kỳ cây nghỉ ngơi.
8. Làm thế nào để kiểm tra rễ của cây lan?
Mùa xuân là thời gian tốt nhất thay chậu cho cây Địa lan Á châu của bạn và kiểm tra rễ của chúng. Cẩn thận giữ chậu xoay theo chiều ngang để nới lỏng chất trồng. Nếu như cây có rễ chật quá bạn cần đập vỡ chậu, nhưng cần kiên nhẫn xoay và nghiêng để rũ bỏ chất trồng và nhổ cây ra khỏi chậu.
Nguồn: Sưu tầm

Chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho Phong lan

Cách chăm sóc

Xin lưu ý: lan rất thích nghi với độ ẩm nên ta phải thường xuyên tưới ẩm cho cây. Cách tưới ẩm tốt nhất là dùng bình xịt theo kiểu nhẹ nhàng, lất phất như mưa bay. Hoa và lá đón nhận sự tươi mát dịu dàng, hả lòng, hả dạ. Không nên dùng vòi cao su theo hệ thống bơm xối xả. Cách tưới như vậy sẽ làm lan bị sũng nước, thối rễ và dập lá. Nước tưới cho phong lan phải là nước sạch. Nếu dùng nước ở hồ ao, cống rãnh bị ô nhiễm, có vi khuẩn lập tức lan sẽ nhiễm bệnh. Nên tưới nước vào buổi sáng là tốt nhất. Đối với các tỉnh khu vực miền trung và miền bắc trong những tháng hạ nắng gay gắt nên tưới nước ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều mát.

Còn cách cho phong lan ăn thế nào? Họ hàng nhà phong lan thường sử dụng bộ rễ và lá để hấp thu đạm trời và coi đó là nuồn thức ăn vô tận. Do đó ta phải quan tâm nuôi dưỡng bộ rễ và lá sao cho nó buông thả ra không trung càng nhiều càng tốt và bọ lá phải xanh rờn, mướt mát để có khả năng quang hợp ánh sáng tối đa. Tuyệt đối không sử dụng phân hữu cơ bón cho phong lan. Nên dùng phân bón lá cho phong lan theo định kì 15-20 ngày một lần. Hiện nay có rất nhiều loại phân bón lá magn nhãn hiệu KH của công ty TNHH Thanh Hà – Hà Nội đang được các nhà vườn ưa chuộng.

Côn trùng hại phong lan

Phòng trừ sâu bệnh

Đối với phong lan, cái đáng ngại là bệnh, còn sâu thì quá đơn giản. Một khi có sâu ta chỉ cần dùng Dipterex trộn thêm một chút đường phun đãm vào lá và thân cây nơi có sâu là chúng chết ngay. Cái đáng ngại là bệnh, vậy xử lí bằng cách nào? Qua thực tế nhiều năm tìm tòi và phát hiện tôi thấy ở phong lan thường xuất hiện 2 bệnh chính đáng quan tâm:
- Một là bệnh sương mai và thán thư. Khi ta thấy trên cây lá úa vàng và thối nõn hoặc chết yểu thì đấy là bệnh sương mai và thán thư. Ta chỉ cần dùng Daconil 75WP. Trong thời kì bênh cấp tính phải phun tấn công 3 đoẹt liền nhau, cách nhau 4-6 ngày. Khi cây đã an toàn, ta sẽ phun theo định kì mỗi tháng 1 lần hẳn là lan sẽ khỏe và không nhiễm bệnh. Chú ý khi phun thuốc nên cộng thêm phân bón qua lá để đỡ hại cây.
- Hai là bệnh vi nấm: Khi thấy xuất hiện trên lá những đốm chấm đen hoặc nhe muội đèn thì chứng tỏ đúng là bệnh vi nấm. Chống trị bệnh này phải dùng thuốc Cocman 69WP. Phương pháp phòng trừ ta cũng làm tương tự theo quy trình như bânhj sương mai. Chú ý xem bao bì thuốc để biết cách sử dụng.
Cổ nhân đã nói: Nghề chơi cũng lắm công phu. Ta chăm sóc cây, cây chẳng phụ công người. Nhưng phải biết cách chăm sóc để cây trả ơn đúng nghĩa. Phải chú tâm theo dõi và phát hiện kịp thời thời kì lan trổ hoa mà có cách bổ trợ dinh dưỡng, tạo đà cho cây đơm hoa, tỏa hương, khoe sắc mãn nguyện. Phong lan thường trổ hoa theo mùa nhưng nếu biết cách chăm sóc thì cá biệt cũng có loài sẽ trổ hoa theo ý muốn của con người. Theo tôi cứ để lan trổ hoa thoe mùa thì tốt hơn. Tôi e, nếu cứ bắt nó vận hành trái quy luật tự nhiên một cách cưỡng ép ắt hẳn sẽ hạn chế khả năng hiến dâng muôn hồng ngàn tía cho ta. Mong các bạn chơi phong lan hãy tham khảo, vận dụng, có điều gì chưa hợp ta cùng nhau troa đổi.
Vũ Minh Xuyến
Nguồn: Việt Nam hương sắc

Kỹ thuật thuần dưỡng và chăm sóc lan rừng

Những năm gần đây, chơi lan là một thú chơi tao nhã của những người yêu hoa. Tuy nhiên, người yêu hoa lại muốn hướng tới một giò lan phong cách tự nhiên, hoang dã và không gì khác là lan rừng...
Tuy nhiên, khi mua về nuôi trồng trong môi trường nhà thì gặp rất nhiều vấn đề như không phát triển, héo rũ, không ra hoa… Vì vậy, chúng tôi xin giới thiệu bí quyết thuần dưỡng và chăm sóc lan rừng.
Theo kinh nghiệm dân gian, muốn cho lan sinh trưởng tốt môi trường thuận lợi nhất cho lan bám vào cây tươi nơi thoáng gió, ít ánh sáng chói. Vì vậy, khi lan đưa vào trồng trong chậu cần chăm sóc từ từ cho cây quen dần, không bón thúc phân bón hóa học quá sớm. Lúc ấy lan rừng cần bóc cả vỏ gỗ mục (loại lan đang sống) bó lại để nơi thoáng mát, ngày tưới vài ba lần bằng cách phun sương đều cả lá thân rễ. Chăm sóc cho lan 1 tháng rồi chiết thành nhánh trồng vào giò. Chú ý lót giò bằng mùn cưa hay xơ dừa đều không được nén chặt. Tránh để ánh nắng gay gắt, thỉnh thoảng đưa lan ra ngoài trời đềm. Chơi lan không nên bón nhiều phân hóa học, chỉ cần đủ nước, ánh sáng và không gian phù hợp là cây phát triển tốt.
Khi muốn lan ra hoa bất thường, vào dịp tết chẳng hạn, thì bón phân qua lá dành riêng cho lan. Song cần rất hạn chế bón thúc cho hoa vì sau mỗi đợt bón như vậy cây sẽ yếu sức. Tốt nhất là cách hai tháng lại thay lót giò 1 lần bằng xơ dừa mạt cưa. Hoa tàn thì cắt ngay cuống lá để tập trung dinh dưỡng nuôi cây lại sức. Tứơi nước nhẹ đều đặn ngày vài ba lần là cây sống khỏe không cần bón phân.

Chăm sóc

Một trong những đặc điểm sinh học đặc trưng của lan- loài cây khó tính là o ử chỗ có khả năng chịu cớm cao, ưa ẩm và bóng râm nhưng nếu thiếu ánh sáng cũng giảm năng suất và phẩm chất. Còn bị ánh nắng trực tiếp nhất là nắng quá chiều sẽ gây lụi tàn nhanh chóng mặc dù vẫn được cung câp đầy đủ nước và khoáng hòa tan.
Phòng ngừa tác hại của nắng hạn đối với lan, ta cần chủ động tiến hành một số biện pháp sau:
Đối với phong lan: Không để cho nắng trời trực tiếp chiếu vào giỏ, bụi lan và toàn bộ giá thể (lồng lan), đặc biệt “kỵ” với nắng quái chiều và gió Tây (gió Lào). Nếu trồng đại trà thì phải làm giàn che bằng lưới nilon có lỗ để lan vẫn quanh hợp được. Chú ý phun tưới (tốt nhất là phun sương mù nhân tạo) cho tòan bộ cây và giá thể theo kinh nghiệm “2 ướt 1 khô” trong ngày đó là vào các thời điểm trước bình minh và sau hoàng hôn. Lượng nước vừa đủ để làm mát cây, ướt rễ và dự trữ. Phun vấy xối xả sẽ làm thất thoát chất khoáng nuôi cây.
Đối với địa lan: Chăm sóc như đối với phong lan, cần chú ý đảm bảo đất nền tơi xốp, nhiều mầu ở thể hữu cơ đang hoai mục là tốt nhất. Nên bổ sung từ 10-20% vụn gỗ mục (cả vỏ), 10-20% (theo khối lượng tổng thể) các mẩu than gỗ nhỏ luôn ẩm (nhưng không ướt sũng) để nhử rễ ăn ra mà ta quen gọi là hồ rễ. Tránh gió khô, gió lỳa qua phần nổi của cây. Làm mát đất bằng phun tưới nước loang theo bóng tán. Cần loại bỏ ngay những lá già (đã úa vàng) đẻ ngăn chặn sâu bệnh bội nhiễm, tỉa các cành khô, rễ đã hết chức năng hấp thụ hơi nước và cộng sinh với vi khuẩn cố định đạm nuôi cây.
Không nên dùng NPK - loại dùng cho cây hoa màu, cây lương thực để bón cho lan. Để cây tươi lâu đẹp bền, hoa sai thắm màu, hương đậm có thể thúc cho lan (phun tưới toàn bộ giá thể) nước gạo mới vo, nước ngâm tro hoai và rắc xỉ than (nguồn phân vi lượng tổng hợp). Nếu có điều kiện lấy bông (hoặc vải bông cotton) nhúng vào dung dịch glicerin 10- 15% cuốn vào cổ rễ để giữ ẩm.
Nguồn: Sưu tầm

Kỹ thuật trồng và chăm sóc phong lan

Lan là cây trồng dễ chăm sóc nếu chúng ta đảm bảo được các điều kiện thuận lợi cho lan phát triển. Các yếu tố quan trọng nhất đối với lan là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chậu hay giá thể và dinh dưỡng.

1. Thiết kế vườn

Nếu trồng lan kinh doanh cần thiết kế khung giàn lan làm bằng sắt chắc chắn, đảm bảo bền, chống gió bão. Giàn che ánh sáng dùng lưới màu xám hay xanh đen. Giàn đặt chậu làm bằng sắt, giàn treo làm bằng tầm vông hay sắt ống nước. Xung quanh vườn cần dựng hàng rào chắn chắc chắn hay rào bằng lưới B40
Thiết kế hàng trồng theo hướng Bắc Nam để vuông góc với dường đi của ánh nắng. Các chậu lan cần chọn cùng cỡ kích thước, cùng giống, cùng độ tuổi, bố trí theo từng khu vực để dễ chăm sóc. Nước tưới phải sạch, có rãnh nước dưới dàn lan để tạo khí hậu mát cho vườn lan. Nếu trồng lan để chơi trên lan can, mái hiên, sân thượng cần chú ý rằng tiểu khí hậu các nơi này thường bị khô nóng do ảnh hưởng của các kết cấu bê tông, mái tole… xung quanh. Cần đặt thêm các chậu cảnh khác như cau, mai chiếu thuỷ, nguyệt quế… để giảm bớt ảnh hưởng của các yếu tố này. Cần che bớt ánh sáng mặt trời, tránh ánh nắng chiếu toàn bộ, nhất là vào buổi chiều.

2. Chọn giống

Loài thích hợp cho trồng lan kinh doanh là Dendrobium, Phalaenopsis, Oncidium, Vanda, Cattleya… đây là những loài ra hoa khoẻ, đẹp và bền cây, cho thu hoạch liên tục. Nếu trồng lan để chơi, giải trí nên trồng Dendrobium, Vũ nữ, Hồ điệp; đây là những loài dễ chăm sóc và ra hoa. Có thể nhân giống bằng nuôi cấy mô hay tách mầm. Điều kiện môi trường nuôi cấy mô phong lan với nhiệt độ 22-27oC, cường độ ánh sáng thích hợp, pH từ 5-5,7. Khử trùng mô bằng Starner 20 WP cấy bằng Clorox hoặc Hipocloritcalci, bổ sung các chất điều hòa sinh trưởng. Có thể tách mầm từ các chậu lan lớn, mỗi phần để 2-3 nhánh. Dùng dao sắc khử trùng bằng cồn, vết cắt cần gọn, sau cắt bôi vôi vào vết cắt cho nhanh lành sẹo.

3. Chuẩn bị giá thể và chậu

Có thể than gỗ, xơ dừa, vỏ lạc làm giá thể để trồng lan. Than gỗ nung cần chặt khúc, kích thước 1 x 2 x 3cm, than phải ngâm, rửa sạch, phơi khô. Xơ dừa xé cho tơi ngâm khoảng 1 tuần cho bớt tanin và mặn, phơi khô. Mụn dừa cũng cần rửa sạch phơi khô. Vỏ dừa chặt khúc 1 x 2 x 3 cm xử lý bằng nước vôi 5%. Chậu trồng bằng nhựa hay đất nung, kích cỡ tuỳ loại và độ tuổi.

4. Kỹ thuật chuyển chậu

Nếu dùng lan cấy mô thì khi lan mô đạt khoảng 4cm cần chuyển ra ngoài. Cây mô rửa sạch để trên miếng lưới hay rổ kê trên chậu nước để giữ mát cho cây con. Giai đoạn trồng chung trên giàn lấy xơ dừa bó xung quanh cây lan cấy mô, dùng dây thun cuốn lại rồi đặt lên giàn. Sau khi trồng trên giàn được 6-7 tháng thì chuyển sang chậu nhỏ. Khoảng 6 tháng thì chuyển sang chậu lớn. Sau mỗi lần chuyển chậu khoảng 1 tuần mới được bón phân. Việc thay đổi chậu còn tùy kích cỡ của cây, mức độ thối, hư mục rêu bám… Nếu trồng lan để chơi, lan lâu ngày ra hoa ít cần dỡ lan ra khỏi chậu, cắt bớt các rễ già và quá dài, chuyển sang chậu mới, thay giá thể mới, lan sẽ sinh trưởng tốt và ra hoa trở lại.

5. Chăm sóc phong lan

Lan là cây trồng dễ chăm sóc nếu chúng ta đảm bảo được các điều kiện thuận lợi cho lan phát triển. Các yếu tố quan trọng nhất đối với lan là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chậu hay giá thể và dinh dưỡng.
Chiếu sáng:
Mật độ chiếu sáng ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sinh trưởng, phát triển và ra hoa của lan. Thiếu nắng cây lan vươn cao nhưng nhỏ và ốm yếu, lá màu xanh tối, dễ bị sâu bệnh tấn công, cây ít nảy chồi, khó ra hoa, hoa nhỏ và ngắn màu sắc không tươi, hoa nhanh tàn. Thừa nắng lan thấp cây, lá vàng có vết nhăn và khô, mép lá có xu hướng cụp vào, dễ ra hoa sớm khi cây còn nhỏ nên hoa ngắn, nhỏ, cây kém phát triển. Nếu nắng gắt quá lá sẽ bị cháy, khô dần rồi chết.
Lan có yêu cầu khác nhau về mức độ chiếu sáng tùy theo loài lan và tuổi cây. Lan Hồ điệp (Phalaenopsis) ít chịu nắng nhất, có thể chịu được 30% nắng, lan Cattleya chịu được 50% nắng, lan Dendrobium hay Vanda lá hẹp chịu được 70% nắng, trong khi lan Vanda lá dài và Bò cạp chịu được tới 100% nắng. Lan con từ 0-12 tháng đang trong giai đoạn tăng trưởng thân lá chỉ cần chiếu sáng 50%, lan nhỡ từ 12-18 tháng cần chiếu sáng tới 70% và thời điểm kích thích ra hoa có thể cho chiếu sáng nhiều hơn, thậm chí bỏ dàn che để chiếu sáng tự nhiên. Hướng chiếu sáng cũng rất quan trọng đối với lan. Lan đặt ở hướng Đông nhận ánh nắng buổi sáng sẽ tốt hơn nhiều so với lan đặt ở hướng Tây nhận ánh nắng buổi chiều. Chính vì vậy nếu trồng lan trên sân thượng hay ban công ở phía Tây lan kém phát triển và ít hoa. Khi trồng lan cần bố trí hàng theo hướng Bắc – Nam để cây nhận được ánh sáng phân bố đầy đủ nhất.
Phân bón:
Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với lan. Khi lan đầy đủ dinh dưỡng cây tươi tốt, ra nhiều hoa, hoa to đẹp, bền trong khi thiếu dinh dưỡng lan còi cọc, kém phát triển, không hoặc ít có hoa. Lan cần 13 chất dinh dưỡng khoáng, thuộc các nhóm đa, trung và vi lượng:
 Dinh dưỡng đa lượng gồm Đạm (N), Lân (P) và Kali (K).
Dinh dưỡng trung lượng gồm Lưu huỳnh (S), Magiê (Mg) và Canxi (Ca).
  • Dinh dưỡng vi lượng gồm Sắt (Fe), Kẽm (Zn), Đồng (Cu), Mangan (Mn), Bo (B), Molypđen (Mo) và Clo (Cl).
  • Thiếu đạm, cây còi cọc, ít ra lá, ra chồi mới, lá dần chuyển vàng theo qui luật lá già trước, lá non sau, rễ mọc ra nhiều nhưng cằn cỗi, cây khó ra hoa.
  • Thừa đạm, thân lá xanh mướt nhưng mềm yếu, dễ đổ ngã và sâu bệnh, đầu rễ chuyển xám đen, cây khó ra hoa.
  • Thiếu lân, cây còi cọc, lá nhỏ, ngắn, chuyển xanh đậm, rễ không trắng sáng mà chuyển màu xám đen, không ra hoa.
  • Thừa lân cây thấp, lá dày, ra hoa sớm nhưng hoa ngắn, nhỏ và xấu, cây mất sức rất nhanh sau ra hoa và khó phục hồi. Thừa lân thường dẫn đến thiếu Kẽm, Sắt và Mangan.
  • Thiếu kali, cây kém phát triển, lá già vàng dần từ hai mép lá và chóp lá sau lan dần vào trong, lá đôi khi bị xoắn lại, cây mềm yếu dễ bị sâu bệnh tấn công, cây chậm ra hoa, hoa nhỏ, màu không sắc tươi và dễ bị dập nát.
  • Thừa kali, thân lá không mỡ màng, lá nhỏ. Thừa kali dễ dẫn đến thiếu magiê và can xi.
  • Thiếu lưu huỳnh, lá non chuyển vàng nhạt, cây còi cọc, kém phát triển, sinh trưởng của chồi bị hạn chế, số hoa giảm.
  • Thiếu magiê, thân lá èo uột, xuất hiện dải màu vàng ở phần thịt của các lá già trong khi hai bên gân chính vẫn còn xanh do diệp lục tố hình thành không đầy đủ, cây dễ bị sâu bệnh và khó nở hoa.
  • Thiếu canxi, cây kém phát triển, rễ nhỏ và ngắn, thân mềm, lá nhỏ, cây yếu dễ bị đổ ngã và sâu bệnh tấn công.
  • Thiếu kẽm, xuất hiện các đốm nhỏ rải rác hay các vệt sọc màu vàng nhạt chủ yếu trên các lá đã trưởng thành, các lá non trở nên ngắn, hẹp và mọc sít nhau, các đốt mắt ngọn ngắn lại, cây thấp, rất khó ra hoa.
  • Thiếu đồng, xuất hiện các đốm màu vàng và quăn phiến lá, đầu lá chuyển trắng, số hoa hình thành ít bị hạn chế, cây yếu dễ bị nấm tấn công.
  • Thiếu sắt, các lá non chuyển úa vàng sau trở nên trắng nhợt, cây còi cọc, ít hoa và dễ bị sâu bệnh tấn công.
  • Thiếu mangan, úa vàng giữa các gân của lá non, đặc trưng bởi sự xuất hiện các đốm vàng và hoại tử, các đốm này xuất hiện từ cuống lá non sau lan ra cả lá, cây còi cọc, chậm phát triển.
  • Thiếu bo, lá dày, đôi khi bị cong lên và dòn, cây còi cọc, dễ bị chết khô đỉnh sinh trưởng, rễ còi cọc số nụ ít, hoa dễ bị bị rụng, không thơm và nhanh tàn.
  • Thiếu molypden, xuất hiện đốm vàng ở giữa các gân của những lá dưới, nếu thiếu nặng, các đốm này lan rộng và khô, mép lá cũng khô dần, cây kém phát triển.
  • Thiếu clo, xuất hiện các vệt úa vàng trên các lá trưởng thành sau chuyển màu đồng thau, cây còi cọc, kém phát triển.
Lan rất cần phân bón nhưng không chịu được nồng độ dinh dưỡng cao, vì vậy bón phân cho lan phải thực hiện thường xuyên và tốt nhất là bằng cách phun qua lá. Phân bón cho lan phải chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng đa, trung và vi lượng với thành phần và tỷ lệ phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây. Nguyên tắc chung là lan trong thời kỳ sinh trưởng thân lá mạnh cần đạm cao, lân và kali thấp, trước khi ra hoa cần lân và kali cao, đạm thấp trong khi lan nở hoa cần kali cao, lân và đạm thấp hơn.
Phân bón thích hợp cho các thời kỳ này là Đầu Trâu 501, 701 và 901, đây là loại phân có đầy đủ và cân đối đa, trung, vi lượng và các chất điều hòa sinh trưởng. Nồng độ và liều lượng phun tùy thuộc tuổi và thời kỳ phát triển như sau:
 Lan mới trồng 0-6 tháng hoặc lan mới ra chồi non sau cắt hoa: Phun phân bón lá Đầu Trâu 501 (30-15-10) nồng độ 500 ppm (0,5 g/lít). Giai đoạn trước 3 tháng phun định kỳ 3 ngày/lần, từ 3-6 tháng định kỳ 7 ngày/lần.
Lan mới trồng 6-12 tháng hay lan cũ có chồi mới đang phát triển mạnh: Phun phân bón lá Đầu Trâu 501 (30-15-10) nồng độ 2.000 ppm (2g/lít), định kỳ 7 ngày/lần.
  • Lan mới trồng 12-18 tháng hay lan cũ có chồi đã thành thục chuẩn bị ra hoa: Phun phân bón lá Đầu Trâu 701 (10-30-20) nồng độ 3.000 ppm (3g/lít), định kỳ 7 ngày/lần. Giai đoạn này cần giảm nước tưới và bỏ bớt mật độ giàn che để năng mức độ chiếu sáng nhằm kích thích ra hoa.
  • Khi vòi hoa xuất hiện: Phun phân bón lá Đầu Trâu 901 (15-20-25) nồng độ 2.000 ppm (2g/lít) nhằm thúc hoa nở to, đẹp, giữ hoa lâu tàn.
 Tưới nước:
Lan rất cần nước cho quá trình sinh trưởng phát triển. Nếu thiếu nước cây sẽ khô héo, giả hành teo lại, lá rụng nhưng không chết, nụ có thể trước khi nở hoa. Thừa nước, cây dễ bị thối đọt nhất là với các giống lan có lá đứng mọc sít nhau. Quá nhiều nước rễ có rong rêu và nấm bệnh phát triển mạnh. Nước tưới cho lan không quá mặn, phèn và clor dưới ngưỡng cho phép, pH 5,6. Chỉ tưới nước đủ ẩm, nên tưới vào sáng sớm hay chiều mát, tránh tưới buổi trưa khi trời đang nắng nóng. Sau những trận mưa bất thường, nhất là mưa đầu mùa cần tưới lại ngay để rửa bớt các chất cặn đọng lại trên thân lá.
Phòng trừ sâu bệnh:
Lan là cây cũng dễ bị sâu bệnh, nhất là trong điều kiện chăm sóc kém, điều kiện môi trường không thuận lợi. Tùy theo từng loại sâu bệnh mà dùng các loại thuốc thích hợp. Liều lượng và nồng độ phun cần theo đúng hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Nếu lan bị các loại sâu hại thân lá có thể dùng các thuốc chứa hoạt chất Fenitrothion, Trichlorfon như Ofatox 400EC, hoạt chất Cartap như Patox 95SP hay Captafon, Captan hoặc Actara 25WG. Lan bị rệp sáp, rệp trắng, rầy mềm dùng Supracid 40ED/ND, Suprathion 40EC, Bitox 40EC hay Ofatox 400EC. Lan bị nấm, vi khuẩn hay virus gây nên tình trạng cháy lá từng đám, vết cháy lan tròn dần, bệnh thối rễ dùng Zinep, Starner 20 WP hay Benomyl.
Nguồn: Sưu tầm

Bạn có thể chống lại virus cho lan

Bệnh virus ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp trồng lan, Nó còn ảnh hưởng đến những bộ sưu tập lan giá trị và những loài lan quý trên thế giới.
Là một người trồng lan, bạn không lạ gì với chủ đề virus. Bệnh trên cây lan đã được nghiên cứu tỉ mỉ và tầm quan trọng của nó đã được xem xét một cách kĩ lưỡng trong nhiều tài liệu về lan mà bạn đọc được.
Bệnh virus ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp trồng lan, Nó còn ảnh hưởng đến những bộ sưu tập lan giá trị và những loài lan quý trên thế giới. Virus làm giảm giá trị của bộ sưu tập lan và năng suất của chúng. Nhiều giống lan nhân giống vô tính có giá trị vô cùng lớn, những tổn thất do virus có thể gây lãng phí cả về thời gian lẫn tiền bạc.
Một số biểu hiện của lan mắc bệnh do virus
Khi một cây lan bị nhiễm virus thì tất cả những cây khác nhân giống từ nó sẽ luôn bị nhiễm virus. Người trồng lan có thể không biết được rằng sự lây lan virus trong bộ sưu tập lan của họ có thể xảy ra thông qua việc nhân giống cây bằng các kĩ thuật vô tính, trong quá trình này có thể lây lan virus sang những bộ sưu tập lan khác.
Dạng bệnh virus Typhoid Mảy (thương hàn Mary) khó có thể bị phát hiện và nó là vấn đề để những người trồng lan quan tâm đến việc chống lại bệnh virus lan ở các mức độ khác nhau. Một số người trồng lan thì vô cùng quan tâm đến tác hại của virus mà không quan tâm đến việc câu có biểu hiện bệnh hay không. Một số khác thì lại không quan tâm đến cây có nhiễm virus hay không mà chỉ quan tâm đến biểu hiện của bệnh.
Bệnh virus lan có thể không có triệu chứng rõ ràng về sự tổn thương trong thưoif kì ủ bệnh, nhưng nó làm cho cây yếu đi và mất sức chống chịu và do đó cây có thể bị tổn thương một lần nữa bởi vi khuẩn và nấm. Điều tất nhiên là những cây đã bị suy yếu sẽ là nguồn lây nhiễm cho những cây khỏe mạnh khác, do đó bộ sưu tập lan của bạn sẽ bị đe dọa.
Như thế, khôgs chế là một điều rất quan trọng với những nhà trồng lan. Bước đầu tiên là phải nhận ra được vấn đề nêu trên.
Bước tiếp theo là bạn phải tìm ra một biện pháp hữu hiệu và dễ tiếp cận nhất để thiết lập phương án riêng của bạn.
Bước cuối cùng là người trồng lna phải có những đòi hỏi khắt khe về cây giống có tiêu chuẩn tốt nhất từ nhà cung cấp.
Việc khống chế có thể thực hiện được trong ngành công nghiệp lan, đặc biệt là đối với hai loại virus lan phổ biến và quan trọng nhất: Cymbidium mosaic (CyMV) và Odontoglossum rigspot (ORSV).
TS. Tom Sproles, một người chơi lan ở New Orleans, Louisiana, đã làm sạch được bộ sưu tập lan của mình với 2 loại CyMV và ORSV. Năm 1978, tất cả các cây lan của ông đều bị nhiễm bới một hoặc cả 2 loại virus này. Với sự giúp đỡ của Gail C. Wisle và những nhà nghiên cứu về virus tại Trường đai học Florida, Sproles đã gây dựng lại bộ sưu tập của ông trong 4 năm tiếp theo. Đợt kiểm tra vào năm 1982 đã cho thấy tỉ lệ lan bị nhiễm virus đã giảm xuống còn 3.4%. Một đợt kiểm tra khác vào năm 1985 cho thấy tỉ lệ ấy chỉ còn 0.17%. Tỏng 580 mẫu được kiểm tra thì chỉ có 1 mẫu bị nhiễm một trong hai loại virus nói trên.
Sproles đã tiến hành làm sạch virus bằng các bước sau:
- Đầu tiên, cần phải xác định vấn đề, chọn phương pháp kiểm tra kĩ thuật kiểm tra huyết thanh bằng sự truyền miễn dịch. Loại bỏ những cây bị nhiễm.
- Sau đó cho cây vào trong nhà kính cách li để nước từ cây này không nhỏ sang cây khác. Không có chậu nào được sử dụng 2 lần. Dây thép để treo chậu đưuocj khử trùng bằng cách nung đỏ. Việc tách cây được thực hiện bằng một dao cắt mới. Ốc sên và côn trùng được khống chế ở mức tối thiểu. Những cây không tốt được cô lập và kiểm tra lại. Tất cả những cây mới được cách li và kiểm tra trước khi cho vào bộ sưu tập.
Trong tương lai, triển vọng khống chế bệnh virus lan có vẻ sẽ tốt đẹp. Với đội ngũ người trồng lan được đào tạo và một hệ thống xử lí nước tốt, CyMV và ORSV có thể được loại trừ.
Qua thời gian, các phương pháp phát hiện và khống chế sẽ được cải thiện.
Người trồng lan ngày càng nhận thức được rằng một bộ sưu tập lan sạch virus là một mục tiêu thực tế có thể thực hiện được.

Gà Đông Tảo

 Gà Đông Tảo nam tiến
Dương Tấn Nhựt và cộng sự Phân viện sinh học Đà Lạt
Nguồn: Việt Nam hương sắc

Tien Giang , Long An , Can Tho , Bac Lieu , Soc Trang , Đong Nai - TP Bien Hoa , Ba Ria - Vung Tau , TP Da Lat - Lam Dong , Binh Thuan , Ninh Thuan , Khanh Hoa , Binh Dinh , Phu Yen , Quang Ngai , Quang Nam , Da Nang , Thua Thien Hue , Vinh Phuc , Hau Giang , Dong Thap , Ca Mau , Gia Lai - Kon Tum , Kiên Giang , Vinh Long , Tra Vinh , Binh Duong , Binh Phuoc , Tay Ninh , An Giang , Bac Kan , Bac Giang , Bac Ninh , Ben Tre , Cao Bang , Dak Lak , Dak Nong , Dien Bien , Gia Lai , Ha Giang , Ha Nam , Ha Tinh , Hai Duong , Hai Phong , Hoa Binh , Hung Yen , Kon Tum , Lai Chau , miễn phí TP HCM , Ha Noi , Ha Tinh , Nghe An , Quang Binh , Quang Tri , Thanh Hoa , An Giang , Bac Giang , Bac Kan , Bac Ninh , Cao Bang , Dien Bien , Ha Giang , Ha Nam , Hai Duong , Hung Yen , Lai Chau , Lao Cai , Lang Son , Nam Dinh , Ninh Binh , Phu Thọ , Quang Ninh , Son La , Thai Binh , Thai Nguyen , Tuyen Quang , Vinh Phuc , Yen Bai
Tiền Giang , Long An , Cần Thơ , Bạc Liêu , Sóc Trăng , Đồng Nai - TP Biên Hòa , Bà Rịa - Vũng Tàu , TP Đà Lạt - Lâm Đồng , Bình Thuận , Ninh Thuận , Khánh Hòa , Bình Định , Phú Yên , Quảng Ngãi , Quảng Nam , Đà Nẵng , Thừa Thiên Huế , Vĩnh Phúc , Hậu Giang , Đồng Tháp , Cà Mau , Gia Lai - Kon Tum , Kiên Giang , Vĩnh Long , Trà Vinh , Bình Dương , Bình Phước , Tây Ninh , An Giang , Bắc Kạn , Bắc Giang , Bắc Ninh , Bến Tre , Cao Bằng , Đắk Lắc , Đắk Nông , Điện Biên , Gia Lai , Hà Giang , Hà Nam , Hà Tỉnh , Hải Dương , Hải Phòng , Hòa Bình , Hưng Yên , Kon Tum , Lai Châu , miễn phí TP HCM , Hà Nội, Hà Tĩnh , Nghệ An , Quảng Bình , Quảng Trị , Thanh Hóa , An Giang , Bắc Giang , Bắc Kan , Bắc Ninh , Cao Bằng , Điện Biên , Hà Giang , Hà Nam , Hải Dương , Hưng Yên , Lai Châu , Lào Cai , Lạng Sơn , Nam Định , Ninh Bình , Phú Thọ , Quảng Ninh , Sơn La , Thái Bình , Thái Nguyên , Tuyên Quang , Vĩnh Phúc , Yên Bái.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét